Kinh doanh spa massage tưởng chừng như đơn giản nhưng chắc chắn không phải là một công việc dễ dàng. Cho dù bạn có tiền, có kinh nghiệm, thậm chí sở hữu mặt bằng có vị trí đắc địa đi nữa thì bạn cũng không thể khẳng định mình sẽ kinh doanh thành công. Vì thế để đạt được thành công, bạn cần đi từng bước thật chắc chắn. Bước đầu tiên bạn cần nghiên cứu thị trường thật chi tiết và cẩn thận. Bắt đầu với đối tượng khách hàng của spa, họ là ai, họ có đặc điểm gì, họ có nhu cầu như thế nào với sản phẩm dịch vụ của bạn ?
Trước hết các bạn cần xác định được mô hình massage các bạn muốn hướng tới là gì?
1. Mô hình Foot massage – chuyên về massage chân
Những ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh Foot massage:
- Chi phí đầu tư không quá nhiều, chủ yếu là tay nghề và kĩ thuật của nhân viên.
- Đối tượng khách hàng vô cùng đa dạng cả nam nữ từ thành niên đến trung niên và những người có mức thu nhập trung bình.
- Giá thành dịch vụ cũng khá rẻ so với các mô hình khác.
2. Day Spa – Mô hình kinh doanh spa phù hợp cho người mới
Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh spa thì mô hình Day Spa là ý tưởng kinh doanh không tồi, rất thích hợp cho những mới khởi nghiệp.
Day Spa cung cấp các dịch vụ chủ yếu nhu cầu nghỉ dưỡng, thữ giãn, massage mặt, massage body, chăm sóc sức khoẻ. Đây là mô hình kinh doanh tiềm năng, thu hút nhiều đối tượng khách hàng, mọi lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. Đặc biệt, trong bối cảnh xã hội hiện nay, nhiều người ngày càng quan tâm đến chăm sóc sức khoẻ cá nhân và gia đình.
Mô hình kinh doanh spa cho người mới – Day Spa
Những đặc điểm nổi bật của mô hình kinh doanh Day Spa:
-
Cung cấp nhiều dịch vụ, phù hợp với nhu cầu nhiều người
-
Chi phí đầu tư không quá nhiều, chủ yếu dựa trên tay nghề của nhân viên
-
Đối tượng khách hàng đa dạng, bao gồm cả nam và nữ, kể cả những người có thu nhập trung bình vẫn có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc này.
-
Mức giá dịch vụ của mô hình này khá rẻ so với các loại hình khác
-
3. Home Spa – Ý tưởng kinh doanh spa phổ biến
Được biết đến là mô hình kinh doanh spa nhỏ, được thiết kế và trang bị ngay tại nhà, chủ yếu cung cấp những dịch vụ về chăm sóc sức khoẻ, sắc khoẻ cho mọi đối tượng khách hàng. Mô hình kinh doanh này khá lý tưởng dành cho những không có quá nhiều vốn đầu tư mà vẫn mong muốn sở hữu một spa nho nhỏ cho riêng mình.
Bạn có thể tự mình thiết kế, trang trí không gian theo ý thích, nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của bản thân. Tuy nhiên, để đem đến một không gian thoải mái và ấn tượng cho khách hàng thì bạn nên tham khảo những mẫu thiết kế của nhiều cơ sở spa khác để có những ý tưởng cho mình nhé.
Những ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh Home Spa:
-
Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng
-
Chi phí đầu tư không quá nhiều
-
Tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển nên thu hút nhiều khách hàng trong khu vực
-
Tự do trang trí không gian màu sắc, mùi thơm theo sở thích, mục đích kinh doanh của mình.
Home Spa – Ý tưởng kinh doanh spa phổ biến
Tuy nhiên, để kinh doanh Home Spa đông khách và thành công thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
-
Diện tích tối thiểu 10m2 để đảm bảo sự thoải mái và thư giãn cho khách hàng
-
Bố trí và sắp xếp đồ đạc gọn gàng, hài hoà về màu sắc, mùi hương, ánh sáng
-
Lựa chọn vị trí đẹp, tốt nhất nên có cửa sổ, sân vườn hay ban công để có được ánh sáng tự nhiên và sự hoà hợp với thiên nhiên
-
Đảm bảo không gian yên tĩnh, tránh xa tiếng xe cộ, tiếng ồn tivi hay các phương tiện xã hội khác
-
Trang bị các thiết bị cần thiết như: bồn tắm, chậu ngâm chân, bồn xông hơi, áo choàng, khăn tắm…
4. Destination Spa – Mô hình kinh doanh spa cao cấp
Destination Spa là một trong những ý tưởng kinh doanh spa cao cấp nhất hiện nay. Thu hút những đối tượng khách hàng cao cấp, đặc biệt quan tâm đến sức khoẻ, vóc dáng và lối sống lành mạnh.
Mô hình kinh doanh Destination Spa đem đến cho người trải nghiệm những phút giây thư giãn, thoải mái, được chăm sóc cả về sức khoẻ, cải thiện vóc dàng cùng xây dựng lối sống lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên. Khách hàng được sử dụng những dịch vụ như: tắm nước khoáng, tắm suối nước nóng thiên nhiên, ngâm bùn khoáng, tham gia những buổi tập yoga, thể dục thư giãn, giáo dục hội thảo…
Destination Spa – Mô hình kinh doanh spa cao cấp
Những ưu điểm nổi bật của mô hình spa Destination Spa:
-
Đối tượng khách hàng là những người có nhu cầu và thu nhập cao nên đem đến nguồn doanh thu lớn
-
Đối thủ cạnh tranh hiện nay trên thị trường không nhiều, tạo cơ hội để cơ sở spa của bạn phát triển mạnh mẽ
-
Kết hợp nhiều hoạt động thú vị, đem đến những trải nghiệm thú vị và ấn tượng cho khách hàng
Tuy nhiên, với ý tưởng kinh doanh này thì bạn cần có nền tảng tài chính vững chắc. Bởi chi phí đầu tư khá nhiều cùng kế hoạch phát triển kinh doanh bài bản và rõ ràng để thu hút và giữ chân khách hàng. Nếu bạn không có quá nhiều kiến thức về lĩnh vực kinh doanh spa hay không có thế mạnh về tài chính thì lời khuyên dành cho bạn là không nên lựa chọn mô hình kinh doanh này để khởi nghiệp.
5. Mô hình Resort & Hotel Spa
Ý tưởng kinh doanh spa Resort & Hotle Spa là loại hình kinh doanh của những dịch vụ thư giãn, làm đẹp kết hợp cùng khách sạn nghỉ dưỡng. Với hình thức này, các khách sạn và resort cần trang bị đầy đủ các tiện nghi của một spa thông thường.
Tại đây cung cấp đầy đủ các dịch vụ massage thư giãn, tắm xông hơi, chăm sóc da mặt, chăm sóc body… Phục vụ khách hàng lưu trú tại khách sạn, resort hoặc không lưu trú. Tuy chi phí cho những dịch vụ này của mô hình Resort & Hotle Spa tương đối cao nhưng lại đem đến sự tiện lợi, đảm bảo dịch vụ chất lượng, được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm.
Mô hình Resort & Hotle Spa
Những ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh spa Resort & Hotle Spa:
-
Thu hút khách hàng hơn so với mô hình chỉ cung cấp dịch vụ nghỉ ngơi như khách sạn, resort thông thường
-
Đối tượng khách hàng của mô hình này thường là những người có tiềm lực về kinh tế, do đó sẽ đem đến nguồn lợi nhuận khá khủng
-
Ít đối thủ cạnh tranh vì hình thức kinh doanh này còn khá hạn chế và chưa được đầu tư bài bản nếu không có không gian rộng
6. JjIM Jil BANG – Mô hình kinh doanh spa mới lạ
Là ý tưởng kinh doanh spa bắt nguồn từ xứ sở Kim Chi, mặc dù là ý tưởng kinh doanh còn mới lạ nhưng Jjim Jil Bang đã có sự phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều khách hàng.
Thuật ngữ Jjim Jil Bang dược bắt nguồn từ tiếng Hàn Quốc, trong đó Jjim Jil được hiểu là “xông hơi” còn Bang là “phòng”. Như vậy, mô hình này rất phổ biến và phát triển ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Mỹ, Pháp nhưng ở Việt Nam thì Phòng xông hơi còn khá mới mẻ.
Những dịch vụ mà Jjim Jil Bang cung cấp chủ yếu là những liệu trình chăm sóc, nâng cao sức khoẻ và sắc đẹp cho khách hàng. Khi lựa chọn mô hình kinh doanh này thì cần có sự đầu tư kỹ lưỡng cũng như nguồn vốn cũng khá cao.
Đối với loại hình spa này thì các phòng sử dụng năng lượng khí “Chun Gi To” với nhiệt độ cao, kết hợp ion âm và tia hồng ngoại để tác động trực tiếp đến thân nhiệt người. Từ đó, cân bằng hệ thần kinh, đốt cháy năng lượng mỡ thừa, thải bỏ độc tố và đem đến cảm giác tư giãn, thoải mái cho khách hàng.
Ưu điểm nổi bật của mô hình spa Jjim Jil Bang:
-
Đối thủ cạnh tranh không nhiều, dễ dàng thu hút và chiếm được vị trí độc quyền
-
Đối tượng khách hàng đa dạng, mọi lứa tuổi từ trẻ em, người trường thành, người già không phân biệt giới tính, nghề nghiệp
-
Không tốn chi phí thuê nhiều nhân viên như những mô hình kinh doanh spa khác, tiếp kiệm được chi phí.
7. Ý tưởng kinh doanh spa thiên nhiên
Nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên thì ý tưởng kinh doanh spa thiên nhiên là dành cho bạn. Khi kinh doanh mô hình này thì bạn cần lưu ý về phong cách trang trí đơn sơ, mộc mạc và giản dị, nên có nhiều cây xanh và tận dụng một cách tối đa nguồn năng lượng ánh sáng từ tự nhiên.
Mô hình kinh doanh spa massage thiên nhiên không mới lạ nhưng hứa hẹn đem đến sự bùng nổ trong tương lai. Khi nhiều người càng chú trọng đến sống xanh, bảo vệ môi trường thì lọia hình spa thiên nhiên được đón nhận và phát triển hơn bao giờ hết. Những sản phẩm sử dụng trong các spa thiên nhiên là những dòng mỹ phẩm tự nhiên, lành tính để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
8. Mô hình Spa dưỡng sinh trị liệu
Các liệu pháp trong mô hình spa dưỡng sinh kết hợp của kỹ năng xoa bóp cùng những bài học thuốc Đông y để đả thông kinh lạc, đào thải độc tố, lưu thông khí huyết giúp cơ thể thư giãn và đưa cơ thể về trạng thái cân bằng là điểm đặc trưng của ý tưởng kinh doanh spa dưỡng sinh. Và đây cũng là một trong những mô hình spa đắt khách nhất hiện nay với chi phí đầu tư không quá nhiều.
Mô hình spa dưỡng sinh không chỉ giúp bạn nâng tầm giá trị thẩm mỹ mà còn cải thiện tình trạng sức khoẻ, giảm stress, tăng tuần hoàn máu, ngăn ngừa tình trạng lão hoá, giúp da luôn tươi trẻ, hồng hào, rực rỡ. Với những công dụng tuyệt vời, kinh doanh spa dưỡng sinh chắc chắn sẽ trở thành xu hướng và hứa hẹn đem đến sự phát triển nở rộ trong tương lai.
9. Kinh doanh Spa cho bà bầu
Thêm một ý tưởng kinh doanh spa mà bạn có thể tham khảo đó là spa cho bà bầu. Hình thức kinh doanh này đang được khá nhiều người quan tâm và đầu tư phát triển. Spa cho bà bầu hay cho mẹ và bé không giống với những mô hình kinh doanh spa khác vì đối tượng khách hàng có phần đặc thù hơn.
Không chỉ có đối tượng khách hàng đặc thù mà những dịch vụ cũng cần phải khác biệt. Cần có đội ngũ chuyên gia chăm sóc và theo dõi kỹ càng cũng như những thao tác cần hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ cũng như thai nhi. Mô hình spa mẹ và bé ngày càng được phát triển bởi nhu cầu ngày càng cao, giúp các mẹ cảm thấy thư giãn, thoải mái cũng như được chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho cả mẹ và bé.
10. Mô hình Suối khoáng Spa
Thêm một mô hình kinh doanh spa khá mới mẻ và hay ho, phù hợp cho những ai muốn khác biệt thì ý tưởng kinh doanh suối khoáng spa là lựa chọn không tồi. Mô hình này chủ yếu dựa vào nguồn khoáng thiên nhiên, các suối nước nóng để sử dụng trong điều trị thuỷ liệu pháp.
Tuy nhiên, ý tưởng kinh doanh này phù hợp với những đối tượng khách hàng có thu nhập cao. Bởi chi phí cho những dịch vụ này không hề thấp cũng như loại hình này chỉ phổ biến ở những khu du lịch, họ sẽ kết hợp sử dụng cùng các dịch vụ chăm sóc spa để có một tinh thần thư thái và khoẻ mạnh hơn.
Nếu bạn có ý định kinh doanh spa theo mô hình này thì có thể kết hợp với các khu du lịch, khách sạn hay resort để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.